Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Món chuột đồng nướng muối ớt miền tây


Chuột đồng nướng muối ớt là đặc sản của Tiền Giang. Sau khi vụ gặt kết thúc chính là lúc chuột đồng đã no thóc, béo và chắc thịt và đây cũng là lúc chuột dễ bắt nhất. Tới miền tây lúc này, không khó để bạn bắt gặp hình ảnh những người dân bán chuột ở rìa đường.
Bắt chuột cũng là một công việc cần nhiều kinh nghiệm. Khi còn chưa cắt lúa thì người dân sẽ dùng lưới vây rồi đặt bẫy lồng, tiếp theo là khua vỏ lon để kêu càng to càng tốt. Âm thanh này sẽ khiến chuột ợ mà chạy ra khỏi ruộng lúa. Khi đó, việc còn lại chỉ là kéo lưới rồi gom chuột lại và bắt. Hiện nay, cách săn chuột phổ biến nhất là lùa chó săn ra để chúng đánh hơi những hang chuột có chuột đang sống hay đào hang, bẫy, xiên từ trong ruộng lúa, lấy rơm hun khói vào hang là chuột sẽ chạy ra,…


Người dân miền Tây có thể chế biến chuột đồng thành nhiều món khác nhau, phổ biến nhất là nướng rơm. Mới món chuột nướng, thịt chuột có lớp da vàng ươm, thơm nức. Cầu kỳ hơn một chút là món chuột đồng quay lu, áp chảo, thịt chuột xào sả ớt, khìa nước dừa,…


Chuột đồng nướng muối ớt là món ăn phổ biến nhất, không thể thiếu trên bàn nhậu nơi đây.  
Cách làm món này cũng khá đơn giản. Chuột làm sạch và rửa lại với muối và gừng một lần nữa để khử bớt mùi tanh, để ráo, ướp với muối, ớt, hạt nêm, sả và tỏi trong 30 phút. Sau khi thịt chuột đã thấm gia vị thì đem nướng trên than hồng đến khi thịt chuyển sang màu vàng và dậy mùi.
Sau khi nướng, thịt chuột thơm, đều vị, ăn beo béo. Không phải ai cũng có thể ăn món này nhưng những người một khi đã ăn được lại coi đây là món ăn ngon, bổ, rẻ, món đặc sản không thể bỏ lỡ.




Thưởng thức món này, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, thịt dai và chắc như thịt gà, đặc biệt là thịt chuột rất ít mỡ. Xé từng miếng thịt chuột vàng ươm, thơm lừng và nóng hổi, chấm với chén muối ớt nữa là ngon không cưỡng nổi. Ăn thịt chuột là phải nhâm nhi với rượu đế mới chuẩn vị. Vị cay cay của rượu sẽ làm cho món thịt chuột nướng muối ớt ngon hơn, đỡ ngán hơn.



Các món làm từ chuột đồng đều là những món ăn ngon nhưng không phải ai cũng đủ can đảm để thưởng thức chúng. Nếu là lần đầu tiên ăn món này thì sẽ xen lẫn một chút sợ hãi, nhưng một khi đã ăn rồi thì bạn sẽ không thể phủ nhận hương vị thơm ngon khó cưỡng của món ăn này.  

Món chuột đồng nướng muối ớt miền tây Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét