Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Chuẩn bị món ăn cho tết Đoan Ngọ 5/5

Xôi vò

Chuẩn bị nguyên liệu:
- 1 kg gạo nếp
- 500 gram đỗ xanh
- Dầu ăn, muối
- Đường
Thực hiện
- Ngâm đỗ xanh và gạo nếp ngâm, sau đó đãi sạch vỏ, xả nước, để ráo. Trộn thêm 1 muỗng cà phê muối vào gạo nếp, 1/4 muỗng vào đậu xanh.
- Cho nước vào xửng hấp, khi nước sôi thì cho đậu xanh vào hấp 20 phút, đến khi đỗ mềm thì đem giã nát. Nếp để thật ráo rồi đổ từ từ dầu ăn vào trộn. Khi dầu đã thấm, cho ½ chỗ đậu xanh vào trộn đều. Tiếp tục hấp khoảng 25 phút, rồi trộnn tiếp 1/2 đậu xanh còn lại. Thêm đường nếu muốn, đưa xửng hấp thêm 10 phút là được.
Một số loại xôi phổ biến khác nhau ở:
Xôi vò: nếp sống trộn với đậu xanh.
Xôi xéo: nếp đã hong gần chín mới trộn với đậu xanh.
Xôi vò dùng với giò lụa, chè hoa cau, hoặc cơm rượu đều rất ngon. Nếu muối xôi được tơi bạn có thể dùng nếp ngỗng, nếp sáp


Rượu nếp lức  

Chuẩn bị
-1 kg nếp lức
- Men rượu
Thực hiện
Nếp mua về vo sạch, ngâm 6 tiếng rồi vớt ra để ráo 30 phút. Mang gạo ra nấu theo tỷ lệ 1 kg nếp:1 lít nước. Khi cơm chín, xới ra khay để nguội.
Dụng cụ ủ rượu: 1 rá vo gạo lót lá chuối, 1 chiếc chén để hứng nước cơm rượu và khăn để chùm kín rổ.
Chia chỗ men thành 2 phần : một phần rắc đều mặt trước để men phủ kín mặt cơm nếp rồi cho vào rổ. Tiếp tục lật mặt dưới và rắc chỗ men còn lại rồi đậy lại, ủ kín. Nên rắc men khi cơm nếp vẫn còn ấm tay. Thời gian ủ không cố định, thời tiết càng nóng cơm rượu càng mau được. Khoảng 3 ngày, cơm rượu ra nước và có mùi thơm rượu đặc trưng.
Cơm rượu phải là hạt mềm, ngọt, thơm nhẹ. Cho cơm rượu đã ngấu và nước cơm rượu vào thố có nắp đậy, trộn đều và để tủ lạnh dùng dần


>>xem thêm: món ngon Trung Hoa

Chuẩn bị món ăn cho tết Đoan Ngọ 5/5 Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét