Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Tới Sapa sao không thử ăn thắng cố

Sapa - vùng đất được thiên nhiên ưu ái với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu mát mẻ quanh năm. Ẩm thực để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách tới du lịch Sapa với những món nướng nóng hổi khi trời đêm trở lạnh. Bên cạnh món nướng, thắng cố cũng là một món ăn không thể bỏ qua. Món ăn làm từ ruột ngựa này không phải ai cũng dám thử nhưng một khi đã thử là sẽ mê liền.
Thắng Cố là món ăn truyền thống nổi tiếng của người H’Mông. Món này có nguồn gốc từ Hà Giang, và dần được những người dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc ưa chuộng. Nếu như người Hà Nội tự hào về phở, người Sài Gòn tự hào về món cơm tấm thì người dân vùng Tây Bắc cũng tự hào về món thắng cố của mình.


Nếu là nguyên bản truyền thống trước đây, thắng cố được chế biến nguyên từ một con ngựa, không bỏ thứ gì. Bây giờ, món ăn đã được cải biến đi nhều khi thêm thịt bò, thịt trâu, ... vào và cách nấu cũng khác đi đôi chút. Giữa vô vàn món cải biên đó thì thắng cố ở Bắc Hà, Mường Khương là món ăn ngon nhất

Thắng cố nhìn thì không có gì phức tạp nhưng lại được nấu với 12 thứ gia vị truyền thống khác nhau. 12 loại này thường không tiết lộ nhưng một số thành phần chính là  thảo quả, hoa hồi, quế, sả, gừng,... và không thể nào thiếu cây thắng cố. Thịt và nội tạng ngựa được rửa sạch, luộc chín, ướp gia vị, rồi thả vào nồi nước dùng ninh nhừ trong nhiều giờ.  


Khi kết thúc, thành quả là những chảo lớn sóng sánh thịt nạc, thịt mỡ và lục phủ ngũ tạng của ngựa. Nội tạng được làm kỹ nên sạch, có mùi thơm, giòn. Món ăn được ăn cùng với cải mèo, cải ngồng hay cải lẩu,... Ăn thắng cố là phải chấm với loại nước chấm đặc biệt riêng có của Mường Khương.

Thắng cố thường được ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng và uống với rượu ngô. Ăn thắng cố chuẩn là phải nhâm nhi chút rượu ngô Bắc Hà, nghe mùi nồng ấm, thơm phức.

Tới Sapa sao không thử ăn thắng cố Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét