Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Ẩm thực Nam Định



Nam Định là tỉnh đồng bằng ven biển nam châu thổ sông Hồng, cách thủ đô Hà Nội 90 Km. Nam Định - kinh đô thứ hai của nhà Trần là nơi thu hút khách du lịch với hàng loạt quần thể di tích văn hoá Trần, Phủ Dày, Chùa Cổ Lễ, Chùa Keo Hành Thiện,...Nơi đây nổi tiếng là vùng đất hiếu học, có nền văn hóa ẩm thực phong phú và đặc biệt là những món ăn đơn giản, mộc mạc như chính con người thành nam.

Phở bò

Được phổ biến rộng rãi toàn quốc nhưng phở bò Nam Định vẫn có nét đặc trưng không thể lẫn. Bánh phở Nam Định sợi nhỏ mềm, nước dùng ngọt thơm với bí kíp riêng của từng gia đình. Thịt bò được thái mỏng đập dập, nhúng rồi vớt ra ngay để giữ được độ tươi ngon và chất dinh dưỡng của thịt. Phở Đán phố Hai Bà Trưng, phở Tại đường Điện Biên, phở bò xốt vang quán Xuyến ngõ Văn Nhân, phở bò cụ Tặng phố Hàng Tiện... đều là những quán phở gia truyền ngon nổi tiếng Nam Định.

pho-bo-nam-dinh

Bánh xíu páo

Bánh xíu páo là một trong những thức quà ngon, dân dã của người Hoa. Xíu páo có vỏ như bánh nướng nhưng mềm và thơm hơn, có thể bóc ra từng lớp mỏng. Nguyên liệu làm bánh chủ yếu gồm bột mì, thịt, trứng, bột, mỡ lợn và một số gia vị đặc trưng tùy theo cách làm gia truyền của mỗi gia đình. Để bánh ngon, người ta thường ướp thịt lợn thăn với tỏi băm, ngũ vị hương, dầu hào, mật ong rồi đem rán cho đến khi chuyển sang màu cánh gián và thơm nức. 
banh-xiu-pao


Nem nắm Giao Thủy 

Nem nắm Giao Thủy cầu kỳ ở khâu chế biến. Khi miếng thịt còn nóng hổi được phải chế biến ngay, tuyệt đối không được đặt xuống đất hay rửa bằng nước lạnh thịt mất độ dẻo, ngon. Sau khi lọc bì và nạc riêng rẽ, phần thịt nạc được luộc chín tới hoặc còn hơi tái, rồi thái to bản, dọc thớ những phải thật mỏng, rồi dùng sống dao dần cho mềm. Còn phần bì, được làm lông bằng nước nóng, luộc rồi lạng mỏng, thái nhỏ sao cho dài, trắng và đều. Nem được vo nắm tròn và gói lại nên khi ăn phải làm tơi ra và cuốn vào lá sung hoặc chấm mắm trực tiếp.



nem-nam-nam-dinh

Bánh nhãn

Tên gọi bánh nhãn không phải do làm từ nhãn tươi, mà xuất phát từ hình thù của bánh, vàng và tròn như quả nhãn, được làm từ những nguyên liệu truyền thống như gạo nếp Hải Hậu, trứng gà, đường kính, mỡ lợn... Gạo nếp xay hoặc giã thành bột, trộn với trứng gà tươi, nặn thành từng viên nhỏ và chiên vừa lửa, với đường trắng tạo thành "lớp áo" bên ngoài. Bánh có vị thơm của trứng, vị ngọt dẻo của nếp, vỏ ngoài hơi giòn giòn, là món ăn chơi rất thú vị khi thưởng thức cùng trà.

Ẩm thực Nam Định Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Liễu Vũ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét