Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Chả cá Lã Vọng - Tinh hoa ẩm thực Hà thành



Chả cá Lã Vọng, món ăn trứ danh khắp đất Kinh kỳ. Trước đây, hương vị món ăn này được làm nên bởi cá Lăng, thịt thơm, rắn, ngọt lại ít xương. Tuy nhiên cá Lăng giờ đây hiếm mà đắt nên người ta thay bằng cá nheo, cá quả, … Những loại cá này tuy thịt không thơm ngon bằng cá Lăng được nhưng hương vị món ăn cũng không bị thay đổi nhiều.


Cá sau mua về,  sơ chế sạch, lọc thịt, bỏ xương, cắt khúc, ướp với gia vị, riềng mẻ, tiêu, nước mắm và mắm tôm - gia vị chính làm nên hương vị đậm đà của món ăn này
Sau khi gia vị đã ngấm, kẹp cá vào que tre và nướng trên bếp than hồng. Nướng đến khi cá chín vàng và thơm nức thì đưa ra một cái bát riêng. Nướng cá cần cả một bề dày kinh nghiệm, nướng sao để cá vàng, thơm nhưng không bị khô, mất đi hương vị vốn có


Cách ăn chả cá Lã Vọng đúng là khi bạn ngồi vào bán rồi nhân viên mới cho cá vào chảo rán, nóng hổi và kích thích vị giác. Người ta rán cá bằng mỡ chứ không rán bằng dầu bởi mỡ có nhiệt độ nóng cao hơn so với dầu ăn thông thường nên khi rán miếng cá sẽ giòn hơn, thơm hơn và màu sắc cũng đẹp hơn rất nhiều. Mỡ dùng để rán cá không chỉ đơn thuần dùng mỡ lợn mà còn có thêm cả mỡ cá và mỡ gà.
Từng miếng cá thơm phức gắp ra bát, ăn kèm với ít bún rối, hành hoa, rau thơm và một chút lặc rang, chan ít nước béo nữa là tuyệt vời


Món ăn ngon hay không, điều kiện tin quyết phải là chọn được mắm tôm chuẩn. Chế biến mắm tôm như sau: cho mắm tôm vào bát, thêm ít nước chanh, rượu, ớt, đường rồi đổ thêm mỡ nóng vào và đánh thật mạnh tay cho đến khi mắm tôm sủi bọt, dậy mùi thơm đặc trưng.
Thưởng thức món chả cá Lã Vọng ngon đúng điệu bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt béo của từng miếng chả cá nóng giòn, vị thơm nồng của đủ loại rau thơm, vị mặn đặc trưng của mắm tôm, cay cay của ớt quyện lại với nhau, sống động và mới mẻ, vị giác được đánh thức tối đa cùng với đó là những ấn tượng khó phai.

Một suất ở đây chỉ có vài miếng cá, ít bún vậy nên một bạn giá thông thường có thể ăn tới 2 suất mới no, các bạn nam thì có thể ăn tới 3 4 suất.

Chả cá Lã Vọng - Tinh hoa ẩm thực Hà thành Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét