Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Mê mẩn với những món đặc sản Hà Tĩnh

Mấy ai về mảnh đất đầy nắng gió Hà Tĩnh khi ra đi mà lại không thương nhớ miếng kẹo cu đơ, bưởi Phúc Trạch, bánh đa vừng hay gỏi cá đục…

Kẹo cu đơ

Kẹo cu đơ có hình tròn, nhìn bề ngoài thô ráp và sần sùi nhưng lại có vị thơm cay cay của gừng tươi, có vị đậm đà của mật mía cộng thêm cái giòn tan của lạc và bánh tráng vừng ăn rất lạ miệng.
keo-cu-do-dac-san-ha-tinh
Đây cũng là đặc sản đặc trưng nhất mà chắc hẳn ai cũng biết đến của người Hà Tĩnh bởi nó chứa hương vị của thiên nhiên và hơi thở cuộc sống. Vị ngọt của kẹo cu đơ như sự hiền hòa nhân hậu chịu thương chịu khó của con người nơi đây. Có lẽ cũng vì thế, mà khắp một dải miền Trung khi du khách đi qua vẫn nhớ về kẹo cu đơ của người Hà Tĩnh.

Bánh đa vừng

Ở Hà Tĩnh có một món ăn rất dân dã, rẻ tiền mà ngon không kém những đặc sản khác, đó là bánh đa. Nổi tiếng nhất là bánh đa Chợ Tỉnh, Chợ Hội, Chợ Cầy … Bánh đa ở những vùng đất này dầy, to, giòn hơn những nơi khác và đặc biệt là có rất nhiều vừng đen, khi ăn sẽ thấy béo, thơm.
dac-san-ha-tinh-banh-da-vung
Bánh đa ở Hà Tĩnh được chế biến hoàn toàn bằng gạo ngon, không pha thêm những bột ngô, sắn như ở nhiều nơi khác. Thông thường khi khi chọn gạo làm bánh đa, nguời ta chọn loại gạo gié vụ mùa, vừa thơm lại vừa dẻo.

Gỏi cá đục

Khi về với mảnh đất nơi đây chúng ta sẽ được thưởng thức nhiều món ăn được chế biến từ biển, trở thành một nét văn hóa riêng của làng biển Xuân Nghi. Cá đục là một trong số đó, có thể chế biến được rất nhiều món ngon vì thịt chắc, trắng, lại có vị ngọt và hầu như mùa nào cũng có. Nhưng nổi tiếng và được du khách thích ăn nhất chắc hẳn phải kể đến món gỏi cá đục.
dac-san-ha-tinh
Ăn gỏi cá đục nhất thiết phải có rau thơm các loại lá sung, lá xoài non hay lá đinh lăng,... cùng với xoài xanh, chuối xanh , khế chua thái lát mỏng. Khi ăn dùng bánh đa cuộn cùng rau với cá, chấm với nước lèo, bạn sẽ cảm nhận được hết hương vị béo của cá làm nên đặc trưng của món ăn

Ram bánh mướt

Ram là món ăn mà người Hà Tĩnh dùng chỉ món nem rán nổi tiếng, góp phần làm nên hương vị ẩm thực Việt Nam. Nhưng khi ăn ram ở Hà Tĩnh, sẽ cảm nhận được một hương vị thật khác những vùng miền khác
Bánh mướt là cách gọi khác của bánh cuốn, bánh ướt mà của người dân miền trung. Bánh mướt ăn đơn giản chỉ cần chấm mắm, hay sang hơn là canh gà bánh mướt.
ram-banh-muot-dac-san-ha-tinh
Ram mướt là món bánh kết hợp hài hòa hai loại khác nhau, vừa giản dị lại vừa tinh tế, ăn vào giòn mà dẻo, thêm vị béo nhưng không ngấy. Khi cuốn ram với bánh mướt chấm với nước mắm tỏi ớt ta sẽ thấy hương vị không thể chê vào đâu được mà chỉ nơi đây mới có.

Bánh bèo Hà Tĩnh

dac-san-ha-tinh
Bánh bèo là một loại bánh dân dã và có ở khắp các miền đất nước như Huế, Nghệ An, hay Quảng Bình…. Nhưng khác với bánh bèo ở các nơi khác, tại Hà Tĩnh mang một sắc thái ẩm thực riêng.
Bánh bèo ở Hà Tĩnh được chế biến từ bột lọc, nhân trong làm từ từ thịt nạc được xào lên cùng với hành khô hay tôm non bóc vỏ, sau đó ăn kèm với các loại rau thơm, bánh bèo khi ăn được chấm nước mắm chua ngọt pha thêm tương ớt để tạo nên vị cay, ngọt. Sẽ là một nét hấp dẫn của món ăn này.

Mê mẩn với những món đặc sản Hà Tĩnh Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

1 nhận xét:

  1. Hàng trăm món ngon làm được Mâm Cơm Việt tổng hợp và chia sẻ lại cho bạn. Với công thức cách làm đồ ăn vặt đơn giản độc đáo, cách làm đơn giản ngay tại nhà sẽ khiến bạn hài lòng

    Trả lờiXóa