Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Bồi hồi nhớ vị bánh xèo Mỹ Cang

Đến với tỉnh Bình Định, người ta truyền tay nhau món bánh xèo Mỹ Cang. Danh tiếng món ăn làm con người ta phải tìm tới


Ngược dòng sông, băng qua đụn cát giữa dòng, men theo cây cầu nhỏ, ta đến với thôn Mỹ Cang. Nơi đây có hàng tre xanh nghiêng bóng, những căn nhà nhỏ yên bình dưới tán cây. Ở đó có một căn nhà nằm nép mình, chẳng có gì nổi bật nhưng hàng ngày lại có bao người tìm tới


Mỗi năm tôi đi về qua Bình Định cả chục lần nhưng lần nào cũng tạt qua đây, cái hương vị bánh xèo Mỹ Cang làm tôi không cầm lòng được. Tôi cũng đã từng đi du lịch Huế và thưởng thức món bánh xèo trứ danh này, cũng rất ngon nhưng tôi vẫn luôn thích bánh xèo Mỹ Cang hơn. Tôi biết tới món bánh này qua những người bạn thân thiết, họ nói với tôi trong sự tự hào rằng món ăn này ngon nhất Bình Định. Ngày ấy, chúng tôi phải dậy thật sớm, lái xe máy băng qua những cánh đồng lúa xanh ngắt, những thửa ruộng nối đuôi xa tận chân trời, từng đàn chim thong thả bay nhảy trên bờ ruộng. Từ đó đến nay, mỗi lần tôi về ăn bánh xèo Mỹ Cang, khung cảnh vẫn vậy, vẫn là anh Tuấn và bà cụ cặm cụi trong bếp, cánh tay thoăn thoát chiên chiên từng chiếc bánh xèo, mùi hương thơm lừng, hấp dẫn đến khó quên. Từng làn khói trắng đục mờ mờ như sương sớm, khung cảnh của một làng quê thanh bình đến lạ



Món bánh xèo ngon này tốn biết bao công sức của người làm. Hàng ngày, mỗi buổi sáng sớm, anh Tuấn phải dậy sớm đi tới đầm Thị Nại, chọn mua loại tôm tươi ngon nhất mang về cắt râu, làm sạch. Rau thơm, rau sống mua ở chợ Gò Bồi, thêm cả gia vị để làm nên 1 chén nước mắm mà chẳng nơi nào có. Vị của bánh giữ được vẹn nguyên là do bàn tay của mẹ anh Tuấn. Bà cụ vẫn làm bánh theo công thức ngày xưa, làm hoàn toàn thủ công từ việc ngâm bột và xay gạo bằng cối đá. Có lẽ mà bánh xèo nơi đây ngon đến vậy,  giòn và đậm đà


Đĩa bánh xèo mang ra, nóng hổi, thơm lừng. Lấy chiếc bánh tráng mỏng, đặt lên ít rau thơm, dưa leo, và miếng bánh xèo vàng ruộm. Ép thật chặt và đều tay, cuộn tròn và chấm vào chén nước mắm ớt tỏi, thưởng thức vị ngon khó cưỡng. Từng con tôm hồng tươi, ngọt dịu. Thưởng thức cái vị bùi bùi của bột bánh, vị ngọt của tôm, của giá, vị the mát của rau thơm, chấm với chén nước mắm đậm đà, ngon không cưỡng nổi


Dù xa xôi nhưng khi ăn xong món bánh xèo Mỹ Cang này, ai cũng xuýt xoa về cái vị ngon của nó, để rồi lại hẹn một lần quay lại nơi đây
>> xem thêm: cơm tấm nem nướng

Bồi hồi nhớ vị bánh xèo Mỹ Cang Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét