Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Các loại khô Cà Mau mà bạn không thể bỏ lỡ

Khô cá kèo

Đây là loại đặc sản chỉ có riêng tại Cà Mau vì đây là nơi sinh sống ở loại cá này.
Để làm món khô cá kèo, người dân bắt cá đem rửa sạch, rửa qua với nước muối rồi đem ra phơi.  Cá được xếp lên các vỉ tre hoặc lưới. Thường phơi dưới cái nắng to. Mức độ nắng của đợt phơi đầu tiên là yếu tố quan trọng nhất quyết định tới chất lượng của món khô cá kèo này. Nếu như ngày hôm đó nắng yếu hoặc không có nắng thì coi như toàn bộ đồ phơi phải bỏ đi và không thể đạt chất lượng tốt. Khô phơi trong 3 nắng là chuẩn nhất. Sau đó phun một chút rượu đế lên trên và phơi tiếp. Việc này giúp cá không bị khô quá, vẫn giữ được lượng chất béo vốn cá.
Thành phẩm,khô phải đạt độ mặn vừa phải, mang mùi thơm đặc trưng. Món này thường được ăn với cơm hay cháo trắng. Với điều kiến thường, khô chỉ được bảo quản tối đa trong khoảng 30 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn gói kỹ và bảo quản trong tủ lạnh thì thời gian bảo quản sẽ lâu hơn.




Khô tôm tít
Khô tôm tít là một trong những đặc sản nổi tiếng khác của vùng đất Cà Mau. Những con tôm tít được cán mỏng và đem phơi khô. Hương vị của chúng rất đặc biệt và được coi là một món ngon dùng đãi khách. Cách làm khô tôm tít cũng không khác mấy so với khô cá kèo. Tôm được bóc vỏ, rửa sạch với nước, tẩm gia vị cho vừa rồi ép thành những miếng tròn. Sau đó, họ đem những miếng tôm đã ép phơi nắng. Cũng giống như mọi món khô khác, nắng đối với món này là cực kỳ quan trọng. Phơi được dưới ánh nắng tốt là làm được món khô ngon. Khô tôm tít có thể chế biến thành nhiều món ăn như luộc, chiên hay nướng.


Tôm Khô Rạch Gốc
Tôm khô Rạch Gốc là một trong những đặc sản mà du khách hay mua về làm quà cho mọi người. Để có được hương vị đặc trưng, người dân nơi đây có bí quyết riêng khi luộc tôm. Bình quân cứ khoảng 7-8 kg tôm nguyên liệu sẽ chế biến được 1 kg tôm khô.
Tôm được luộc trong nước sôi trong khoảng thời gian từ 5-6 phút, rồi mới cho muối vào luộc tiếp khoảng 4 phút nữa. Sau đó, người ta mang chúng đi phơi hoặc sấy. Lượng muối trong khi luộc là yếu tố quyết định tới chất lượng thành phẩm

Các loại khô Cà Mau mà bạn không thể bỏ lỡ Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét