Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Thương nhớ vị bún riêu xưa

Bún riêu là món ăn quá thân thuộc, đặc biệt là với người miền Bắc. Món ăn thanh mát, đặc biệt được yêu thích vào mùa hè. Ngày nay, có quan làm bún riêu bằng thịt cua biển nhưng ngon nhất, đúng vị nhất phải là món bún riêu cua đồng.


Món này trở nên phở biến bởi mùa hè, lúa mọc tốt là lúc cua lên ruộng đào hang. Chỉ cần đi một vòng quanh ruộng là có bữa canh cua ngon. Cua bắt về, rửa sạch, bóc mai, khều lấy gạch cua rồi cho cua vào cối giã nhuyễn, lọc lấy nước nấu canh. Gạch cua có thể nấu riêng, cũng có thể cho vào nồi nước cho thêm vị đậm đà.


Để làm được nồi nước dùng ngon, cần tỉ mỉ một chút. Thành quả là nồi nước thơm lừng, thịt cua kết thành lớp mỏng trên mặt, màu nâu sẫm.
Cảnh riêu ăn với cơm cũng ngon, ăn với bún lại càng hết sảy. Bún thường chọn là bún rối mềm, dai. Ăn kèm với rau sống, ít đậu rán nữa là bá cháy. Nhiều người ăn thêm dấm bỗng, cho ít cà chua để tăng phần hấp dẫn của màu sắc cũng như hương vị.



Thịt cua không chỉ ngon mà lại rất bổ dưỡng, bổ sung đạ, canxi,... Thêm chút ăn tôm thơm lừng đậm tăng vị đậm đà cho bát bún, ít rau thơm tươi giòn là ghiền ngay. Từng bát bún với những sợi  bún trắng tinh, nước riêu thơm lừng, gạch cua vàng sậm, sóng sánh trên bát bún. Màu xanh tươi nõn của từng cọng rau thơm, tất cả tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc


Ngày nay, với những biến tấu đa dạng, nhiều quán còn cho thêm cả giò heo, thịt bò, móng giò vào bát bún riêu. Sẽ có người thích người không, riêng tôi vẫn thích cái vị bún riêu thuần túy ngày xưa.
>> ốc hút, mít trộn Đà Nẵng

Thương nhớ vị bún riêu xưa Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét